Sound & Lighting VN

Hoàn thiện hơn Nghệ thuật nghe nhìn

Tiếng “hú” (feedback): Nguyên nhân và cách xử lý.

Posted by tuyenphuc on 15 Tháng Chín, 2008


Tiếng “hú” (feedback): Nguyên nhân và cách xử lý.

Các bạn đi làm show AT chắc sợ nhất là cái pan khó trị này. Vậy tiếng hú là gỉ? Tại sao phát sinh ra nó? Chúng ta hãy tìm nguyên nhân và tìm cách xử lý nó. Các thiết bị chuyên dùng để xử lý pan này thì rất nhiều, nhưng hãy để đến phần cuối cùng hãy nói tới. Trị pan thì phải chữa từ gốc, cũng như trị bệnh tật vậy, chứ cứ đau đâu, hư đâu, thì sửa đó thì làm sao mà hết được.

Xuất xứ tiếng hú là ở các thiết bị thu được âm thanh như microphone hay các bobin của đàn guitar điện. Khi micro được nâng quá một ngưỡng độ nhậy nhất định, nó sẽ nghe và thu được AT của chính nó phát ra, nó lại khuếch đại thêm lần nữa, rồi lại thêm nhiều lần nữa, mỗi lần một lớn hơn cho tới khi đạt peak (đỉnh) công suất của ampli. Quá trình tuần hoàn này gọi là loop feedback. Vì giải tần phát ra không tuyến tính nên chỉ có giải nào vượt trội mới bị feedback thôi, và như thế tất cả mọi giải tần đều có thể bị chi phối cả. Feedback ở tần số cao, nôm na gọi là “rít”, “rét”, thấp hơn ở lo-mid là “um”, và cuối cùng ở bass thì “ụt”, “ùm”. Nhớ để ý phân biệt với tiếng “ù” của điện lưới xoay chiều 50 Hz xảy ra khi thiết bị hư hỏng hoặc dây tín hiệu bị hở mạch. Bây giờ, ta hãy phân tích từng pan một.

Pan đầu tiên là ở chính cái micro. Microphone dùng cho PA đều phải là loại tốt, thông thoáng, không bị bít hơi. Trên đầu micro sau màng nhún đều có những lỗ thoát hơi. Nếu những lỗ này bị bịt thì chắc chắn sẽ bị feedback, vì AT thu được sẽ bị cộng hưởng dội ngay trong micro. Nhiều ca sĩ dỏm cứ nhè những lỗ này mà bóp, bịt, soundman chết là cái chắc. Tuyệt đối không nên lấy micro của thu âm xử dụng cho live show. Chủng loại này vì cần thu direct cho nên hầu hết không thiết kế lỗ thoát hơi.

Micro dùng cho SK chuyên nghiệp thì phải đủ giải tần tuyến tính để khỏi phải chỉnh sửa âm sắc nhiều (sẽ nói ở phần sau). Khi đặt micro thì phải đặt ở hướng nào nó ít nghe thấy AT nhất, tránh đặt ở chỗ dễ cộng hưởng âm thanh như trước bức tường, góc khuất v.v. Loa monitor phải cố định ở vị trí đúng nhất, không hướng thẳng vào micro. Khi ca sĩ hát tới đoạn nghỉ thì nên lẹ tay tắt micro đó đi, phòng trường hợp ca sĩ này mỏi tay sẽ đưa micro hướng thẳng vào loa monitor. Micro Shure series Beta có thêm một cuộn dây ngược phase để giảm thiểu feedback.

Kế tiếp đến phần khuếch đại. Nếu hệ thống thiết bị của bạn đạt chuẩn, bạn set tất cả thiết bị về vị trí 0dB, không nâng hoặc giảm bất cứ một effect nào, những thiết bị không phải loại chỉnh sửa âm sắc tạm thời cho bypass. Rồi bạn cho chạy test thử, nếu như vậy mà bạn nghe được tốt thì hệ thống của bạn quá hoàn hảo, sẽ không bao giờ có feedback xảy ra, vì ở chế độ này các micro bị khống chế ở độ nhạy rất thấp, có đặt trước loa cũng không sao. Nhưng thực tế, khó có hệ thống nào được như vậy nên bạn phải chỉnh sửa. Nào! Hãy coi bạn thiếu cái gì nhé.

Nếu thiếu về âm lượng, không đủ nghe thì bạn đã thiếu công suất của ampli và loa rồi, nếu cứ xử dụng tạm bằng cách nâng biến trở, nhiều quá thì chắc chắn sẽ sẽ bị feedback. Vậy trước hết, bạn cần tăng cường thêm phần công suất và loa tương ứng toàn bộ cho đến khi đủ nghe, càng dư thì càng tốt.

Tiếp theo, cứ như thực tế, bạn cứ chỉnh sửa âm sắc theo kinh nghiệm của mình, micro và cả phát nhạc nữa. Phần tone trên mixer, các bands của equalizer và các thiết bị phụ trợ khác, nếu có bị feedback thì giảm công suất nhỏ lại và hoàn thành việc chỉnh sửa của mình đến mức tốt nhất mà bạn có thể làm được. Và khi xong bạn coi lại hệ thống của mình xem sao.

Xét trên EQ, band nào bạn thấy đã chỉnh giảm dưới mức 0dB thì giải tần đó dư, tạm thời bỏ qua. Giải nào phải nâng thì coi như bị thiếu công suất cho giải tần đó. Giới hạn cho việc nâng giải khoảng 3dB, nếu quá giá trị này bạn phải bù đắp cho công suất riêng ở giải đó. Nếu có band nào bị vượt quá +10dB là bạn phải cần công suất lên ít nhất gấp đôi mới đủ bù cho hệ thống. Số dB này tính tổng cộng tất cả các tone bạn đã nâng trong hệ thống (như tone của của mixer cũng phải tính vào).

Đến đây chắc bạn đã hiểu rằng: Khi bị feed back ở bất cứ giải tần nào thì hệ thống của bạn đã bị “thiếu” chứ không phải “dư”. Nhiều bạn nghĩ khi chỉnh sửa, ta hay cắt những giải hay bị feedback, như thế thì phải là dư, có dư mới cắt chứ. Hoàn toàn sai lầm rồi bạn ơi, vì khi cắt, ta mới chỉ mới trị chứ chưa sửa gì cả.

Tôi xin thí dụ cho các bạn một trường hợp điển hình: SK ca nhạc Lan Anh ở SG, khai trương vào đầu năm 2001. Nơi này xử dụng loa Klipsch và ampli Kind. Không biết ông nước ngoài thiết kế ra làm sao mà giao hàng (tôi nhớ hình như) là 16 cặp full-range 12” mà chỉ có 2, 3 cặp lo-mid 15”. Kết quả là từ khi khai trương, bị feedback giải lo-mid trầm trọng, sáu tháng sau vẫn còn. Đấy là họ có đồ chơi rất đầy đủ nhé, không thiếu một món gì, mic dùng toàn Shure Beta87 chống feedback, soundman (bạn tôi) là một trong những người loại Top TP. Khi soundcheck, tôi đã phát giác ra sai lầm rồi, nhưng vì giao theo hợp đồng với công ty, không sửa lại được.

Trở lại vấn đề chính, nếu phải tăng công suất, thì có bạn nói hao tài chính quá. Nhưng đó là điều kiện ắt có và đủ để kiện toàn hệ thống AT của bạn. Vả lại, bạn chỉ tăng thêm một phần nhỏ, không phải toàn bộ. Trường hợp bất đắc dĩ, túi tiền hạn chế, khả dĩ bạn chỉ tăng thêm phần loa cho giải nào thiếu cũng tạm được. Thí dụ thùng loa full range, nhiều loại loa, bạn chỉ cần thêm loại loa nào thiếu, đóng thùng riêng, đấu parallel với loa chính của bạn, nhớ phải có crossover chính xác cho nó. Xử dụng nhiều thùng loa thì nên làm một way riêng, thêm ampli đi kèm đồng bộ.

Còn một cách nữa, ít hao xu hơn. Đó là bạn hãy giảm độ nhậy của micro, không cho nó thu được những tạp âm nữa. Việc này hơi phá cách, không đúng căn bản: Bạn giảm gain ở những tầng khuếch đại đầu (như send và fader của mixer), mỗi thứ một ít, rồi từ từ nâng những tầng sau (như ampli) cho đến khi công suất trước sau ngang nhau, sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt. Cách này chỉ áp dụng được cho SK ca nhạc, ca sĩ hát thật gần micro. Kịch nói thì khác, cần độ nhậy, nên làm ngược lại, mở đầu, khóa đuôi.

Hệ thống AT của bạn phải hoàn toàn thông suốt, không bị tắc nghẽn ở chỗ nào cả. Bạn nên để ý check lại những thiết bị plug-in đã trang bị. Những thứ này, cái nào đấu nối tiếp rất quan trọng, cái nào đấu song song như effect thì bỏ qua.Check coi tổng trở tín hiệu in out có phù hợp hay không. Lọt vào một cái không phù hợp (như lấy thiết bị của Hifi, hay đồ TQ) là nghẽn ngay. Và thiết bị khác hãng sản xuất với nhau cũng chưa chắc đã phù hợp (chuyện này thì tôi đã bị thương đau rồi). Muốn test, rút 2 cặp jack XLR3 của thiết bị đó ra và cắm lại với nhau (không được bấm bypass, vì vẫn còn pre-amp), sẽ biết ngay là dùng có tốt không. Tín hiệu chạy trơn tru, bạn không phải nâng gain lên vì tắc nghẽn, micro không có độ nhậy, làm sao mà feedback được.

Nói tới kịch nói mới nhớ, tôi đã thiết kế một hệ thống AT cho SK kịch SàiGòn, rạp Vinh Quang năm 99. Thiết bị rất đơn giản: Mixer 24 Chls, EQ 2031, Feedback destroy đều của Behringer (tôi bán demo Behringer đầu tiên cho B. Dương), 2 ampli Crest-Audio, 2 cặp loa JBL, 935 cho mặt tiền, 925 cho phần sau. Xử dụng tất cả 8 micro Toa wireless. Soundman chỉ cần mở hết 8 micro rồi đi ngủ cũng được. Diễn viên nào ra chỉ cần bật switch micro rồi cứ tự nhiên diễn, ra hết 8 cái cũng không sao. Chỉ sợ có khi, ngoài kịch bản, diễn viên ôm nhau làm micro cộng hưởng mà thôi. Có sẵn feedback destroy mà cũng không cần xử dụng. AT lớn tới mức diễn viên trên SK cũng nghe lớn hơn họ đang nói, nên khỏi cần loa monitor, mà khán giả lên tới 600 người, đâu có ít. Rút kinh nghiệm lần đó, tôi mới biết AT đủ giải tần và thông suốt quan trọng đến ngần nào.

Bây giờ bàn tới cách trị cấp thời. Nếu thiết bị của bạn đơn giản thì làm theo cách xử lý rừng sau đây: Khi AT bắt đầu chớm bị feedback, bạn hãy lẹ tay kéo fader master cùa mixer xuống hết rồi đẩy lên ngay, nhưng không bằng mức cũ. Thí dụ đang ở 10, kéo xuống 0 rồi đẩy lên 9,5. Nếu chưa hết thì lại kéo xuống rồi lên 9, chừng nào hết thì thôi. Cách này, nếu lẹ tay thì không ai biết đã bị mất AT một khoảnh khắc, ngoài bạn. Âm lượng của AT dù có nhỏ đi một chút nhưng còn đỡ hơn hàng trăm cặp mắt đang nhìn bạn chăm chăm.

Nếu bạn có EQ thì dễ dàng hơn, chỉ cần nghe feedback ở giải tần nào thỉ cứ nhè fader của giải đó mà cắt cái bụp. Chỉ có khó là không biết ở đâu thôi. Một vài loại EQ như Behringer có thêm đèn LED báo Feedback (FBQ) trên cần gạt từng band nên rất tiện. Khi feedback, chỉ cần thấy đèn báo sáng chỗ nào thì kéo xuống, rất đơn giản.

Feedback destroy là thiết bị chuyên dùng như tên gọi, có thể tự động dò giải tần feedback dùm, để bạn tùy nghi xử lý. Cách xử dụng cũng rất dễ, bạn nào có, đọc manual ắt biết. Còn có cách là dùng limiter (bộ hạn chế) để hạn chế biên độ của âm lượng, nhưng phải dùng loại chỉ limit từng giải đã ấn định trước, không dùng loại toàn giải, sẽ phá âm lượng của toàn bộ.

Nói chung, thiết bị để chống feedback thì rất nhiều, có loại rất hiện đại, chức năng như một máy tính có thể detect toàn bộ âm thanh của bạn, nếu có gì xảy ra là nó tự động xử lý ngay tức thì, khỏi phải lo nghĩ, nhưng giá tiền thì ở trên trời !!! Nhưng, thiết bị nào để chống feedback cũng vậy, sẽ làm giảm chất lượng AT đi ít nhiều. Các bạn cứ hoàn thiện hệ thống AT của mình như đã viết ở trên, làm sao cho nó không bị feedback là tốt nhất. Đã không có feedback thì lấy gì mà phải chống. Chúng ta dại gì mà làm giàu cho các hãng sản xuất thiết bị, phải không các bạn?

Cuối cùng, tôi xin kể cho các bạn nghe một câu chuyện vui có liên quan tới chủ đề của bài này. Sự việc nói về : khi đã có một giàn AT rất hoàn hảo, nhân lực operator thuộc bậc sư tổ, nhưng vẫn bị feedback như thường.

Trong show Asia Music Festival được tổ chức tại rạp Hòa Bình năm 1997. Liên hoan này có nhiều ca sĩ đại diện nhiều nước châu Á tham dự. Chương trình biểu diễn do HTV quay, được phát trực tiếp trên toàn châu Á. Toàn bộ thiết bị AT AS được do một công ty VN mướn từ Singapore chở qua. Riêng AT thôi, thiết bị quá hùng hậu: Loa Apogee, ampli Crest Audio (sub dùng amp 10.000w), Mixer dùng 2 cái Yamaha 48 cnls PM4000 (của VN, nhập về 150.000USD/cặp), AS thì khỏi nói. Singapore và VN cùng lắp ráp, xong rồi thì có nguyên một team của Công ty Leo Music người Nhật vào operate. Đám soundman này thuộc loại ngoại hạng, nổi tiếng trên thế giới. Thế là anh em Việt + Sing (tôi cũng có trong đó) chỉ còn một cách là nghểnh cổ ngồi xem và học nghề từng chút của đám này. Show quan trọng nên tụi nó check rất kỹ. Thằng mon sound ôm 8 cây micro mở sẵn, đi hết vài chục cái loa monitor, chĩa thẳng vào xem có bị feedback không. Đến phần các ca sĩ từng nước lên ráp AT. Riêng ca sĩ Nhật lên SK thì tụi nó chăm chút rất kỹ, gà nhà mà. Từ cách đặt loa monitor cho tới khi hát, từng đoạn nhạc cũng được chỉnh âm sắc riêng. Chàng ca sĩ này hơi già, hát một bài tiếng Nhật trữ tình, tempo rất chậm. Qua vài lần dượt với ban nhạc Nhật mấy chục người, luôn cả tổng dượt, chương trình vẫn chạy hoàn hảo, không một chút sơ suất.

Đến khi chính thức biểu diễn, ai mà thưởng thức show này đều thấy tuyệt vời. AT AS không chê được chỗ nào, cứ như trong mơ vậy. Gần giữa chương trình thì có một sự cố. Số là anh chàng ca sĩ người Nhật này, khi lên SK biểu diễn, chắc có lẽ thấy số khán giả quá đông, anh ta rất xúc động cố trình bày bài hát của mình không chỉ bằng giọng ca mà còn bằng điệu bộ. Bài hát thì trữ tình, truyền cảm nên có một lúc anh ta feeling phát ra những âm rất nhỏ nhẹ, sắc (chỗ này soundman phải tăng thêm nhiều âm lượng và tone hi-mid để khán giả có thể nghe rõ từng tiếng thở, uốn lưỡi), từ từ nhắm mắt lại, mơ màng, cánh tay buông thõng (rất phong cách). Nhưng chính cánh tay này lại đang cầm micro, chĩa thẳng vào loa monitor. Một tiếng “rét” của hệ thống loa gần 200.000w phát ra như sấm nổ. Chàng ca sĩ giật mình, mở mắt, chân tay luống cuống không biết để vào đâu. Khán giả thì cười rầm cả rạp. Cũng may, sắp tới đoạn hát tới nên anh ta trấn tĩnh và hoàn tất bài nhạc của mình suôn sẻ. Các bạn thấy đó, dù chuẩn bị có kỹ như thế nào cũng vẫn có thể bị khuyết điểm. Nhân định bất thắng thiên là vậy.

Tuyên Phúc.

PS:

(Tôi viết bài này tuy lúc đầu thấy dễ mà sau lại rất khó. Ý tưởng càng viết lại càng có nhiều, lan man có thể viết cả 10 trang. Tôi đành phải tóm gọn nó lại. Có chỗ nào mù mờ, đọc không hiểu, các bạn cứ việc comment, tôi sẽ edit lại sau).

About these ads

23 phản hồi to “Tiếng “hú” (feedback): Nguyên nhân và cách xử lý.”

  1. tuyenphuc said

    Em qua http://www.soundlightingvn.com/FORUM/ đặt câu hỏi và cho chi tiết hơn về thiết bị, model, số lượng. Tôi sẽ mổ xẻ vấn đề. Bên blog này khó làm được.

  2. jimmydj said

    chao anh. anh oi em co mot AT co the noi la nghe duoc lam. e mua khoang $30,000.00. em co nho nhung nguoi ban cua e lap dat nghe rat hay. co lan em co party va co nguoi chinh su gi do va bay gio nghe k con nhu truoc nua. hat thi bi hu roi am thanh k con nghe hay nua. e k biet lam cach nao de chinh sua lai. anh co the giup e set lai toan bo dc k. hay anh co website nao ma ho tro minh cai lai k. lam on giup gium. cam on anh

  3. tuyenphuc said

    Em vào http://behringer.com download manual về đọc và thử thực hành trước.
    Chỗ nào thắc mắc không hiểu thì vào forum bên website mở new thread postcâu hỏi.
    Anh sẽ trả lời ngay, chứ không thể viết toàn bộ ra được, dài lắm.

  4. nguyentran hoangvan said

    Xin anh chỉ cách set up Feedback Destroyer DSP1124P nha!Cám ơn nhiều

  5. tuyenphuc said

    Số ĐT của anh vẫn ở About Me, em đọc lại xem.

  6. tam said

    anh oi em muon xin dia chi hoac so dien thoai cua anh de hoc hoi them.không biết anh có vui lòng cho không?em tìm theo anh viết (Co so phone cua anh o Aboutme.)mà không thấy.

  7. tuyenphuc said

    Do ở micro nhận được tiếng gió, mic condenser dễ bị nhất, như Shure 87.
    Sửa chữa: lót thêm mouse dầy hơn vào đầu mic. Hạ EQ ở giải tần đó để hạn chế bớt.

  8. dinh lam dong said

    anh cho em hoi ti nhe.khi nang micro cho tieng ca len .nguoi hat manh thi em nghe co tieng bup cua bass .vay cho em hoi nguyen nhan do dau vay anh.than chao anh

  9. tuyenphuc said

    Co so phone cua anh o Aboutme.
    Khi nao xuong, goi cho anh, hoac email.

  10. dinh lam dong said

    anh cho em dia chi cua anh hom nao ranh roi em xuong cho anh de tham khao

  11. tuyenphuc said

    # dinh lam dong.
    Có 2 trường phái chỉnh tiếng sub :
    - Bass sâu : Trường phái này thông dụng ở VN cách đây khoảng 10 năm. Tiếng bass phát ra có lực, chai bia để trên bàn phải rung chạy, ống quần phải lất phất, nghe như ở trong tim vậy.
    - Bass mềm : Tiếng nghe đầy và mềm hơn, nhưng không đi xa được, dễ nghe hơn. Có lẽ vì vấn đề cách âm trong các bar, vũ trường nên bây giờ người ta hay dùng tiếng bass này. Riêng anh lại thích tiếng bass sâu hơn.
    Loa sub tốt là loa có công suất lớn, ampli thật mạnh, cỡ Crown 5000, chỉnh compressor thật đúng.
    Loa mẫu thông dụng nhất cho em tham khảo và so sánh với loa của em.
    JBL 4715 : 2 x 15″ 2226H . Tiếng bass sâu.
    JBL 4719 : 2 x 18″ 2241 . Tiếng bass mềm.
    Các Series sau còn rất nhiều loại loa hay hơn, dĩ nhiên tiền cũng mắc hơn.

  12. dinh lam dong said

    em moi biet lam am thanh de di choi dam cuoi thoi .nhung khi nghe em rat la gien tieng bass cua sup.vay cho em hoi loa EAW nghe duoc khong anh .hay co loai loa nao tot hon anh chi gium em voi

  13. tuyenphuc said

    Bạn hỏi như vậy mà tôi trả lời được là tôi thành thầy bói mù sờ voi rồi.
    Trong kỹ thuật, nếu không nắm chắc được tất cả các dữ kiện mà đưa ra phát biểu thì hầu hết là sai.
    Việc chỉnh sửa cho khỏi feedback, đã viết trong post này khá kỹ, bạn đọc hiểu sẽ làm được thôi.
    Bạn có lẽ không phải trong nghề, nên nếu bạn cho tôi biết tất cả thiết bị đang xử dụng của bạn, tôi sẽ suy nghĩ giùm bạn, và giải quyết giúp. Email cũng được.

  14. Thanhhon said

    Anh Phúc!
    Anh có thể vui lòng chỉ cho tôi cách điều chỉnh âm thanh của dàn Karaoke gia đình cho khỏi bị hú không? cảm ơn anh nhiều.

  15. vũ hải châu said

    hihi, Vậy em pha ly nước kính anh, và ngồi từ từ chờ đợi ạ :)

  16. tuyenphuc said

    Nếu nghe AT âm lượng lớn hơn, hay hơn lúc trước (mặc dù đã set volume flat) thì đích thị thiết bị đó ko phù hợp rồi. Ngõ in-out bị sai tổng trở sẽ gây distort cho hệ thống.

  17. quochuy said

    ====================================================================
    “… Muốn test, rút 2 cặp jack XLR3 của thiết bị đó ra và cắm lại với nhau (không được bấm bypass, vì vẫn còn pre-amp), sẽ biết ngay là dùng có tốt không. Tín hiệu chạy trơn tru, bạn không phải nâng gain lên vì tắc nghẽn, micro không có độ nhậy, làm sao mà feedback được….”
    ====================================================================

    A.Phúc cho em hỏi, cắm trực tiếp như thế rồi nghe như thế nào? So sánh âm sắc, âm lượng, giải tần, hay đo tổng trở tín hiệu… để biết là không bị tắc nghẽn? Em mới vào nghề, mong anh chỉ giáo?

  18. tuyenphuc said

    Bài đó là bài cuối cùng của Basic sound. Cho em đợi gãy cổ luôn.

  19. vũ hải châu said

    em muốn biết căn bản là đặt loa ở những vị trí nào cho ca nhạc là hay nhất để biết cách bàn bạc với các anh làm âm thanh. Anh viết bài đó nhé.

  20. vũ hải châu said

    Thanx anh ạ, hôm nào anh viết bài các vị trí lắp đặt hệ thống âm thanh cho các loại chương trình biểu diễn đi anh. Như cái bài hệ thống ánh sáng sân khấu ấy ạ. Em chờ lắm lắm.

  21. tuyenphuc said

    # vũ hải châu
    Tả như em thì anh cũng ko biết. Bộ họ chơi mono à ?
    Từ khi anh Ngọc Vũ chết vì bệnh tim đến giờ, anh nghe nói chất lượng AT tụi sau này làm ko đạt như trước. Mà anh Vũ cùng chỉ bằng tuổi anh, anh quen biết qua anh Sáu Nghĩa.
    Live show ko chơi surround đâu. Bây giờ họ còn chơi delay line để các loa đặt xa nhau nghe phải cùng lúc. Surround, AT chạy vòng vòng, ai nghe cho nổi.
    Có loa ở dưới cuối, có lẽ giàn FOH (front of house) thiếu công suất,xa quá nên phải tăng cường thêm.

  22. le tuyen vu said

    anh phuc!
    em quen duoc voi nha van hoa sinh vien , q1 , nguoi ta rũ anh mo lóp day at as trong đó. có mat bàng sẳn anh có đồng ý ko
    , nếu đồng ý a và em cùng làm
    mình se hợp đồng ăn chia voi nvhóa
    có gi tra lòi lai em nhá

  23. vũ hải châu said

    Anh Phúc, em chỉ là dân chạy event, ko biết về âm thanh. Đợt vừa rồi Mỹ Tâm làm show ở Hà Nội, NGọc Vũ bị chê là làm âm thanh dở. Em tả thế này: Họ làm một hệ thống loa treo ở chính giữa sân khấu, không để hai bên như các sân khấu ca nhạc thường làm, không biết có phải do vậy nên khi làm ngoài trời âm thanh không được như ý không. Em có đọc đâu đó là khi làm ngoài trời cần để mấy cái loa Full ở cuối khu vực khán giả để tạo được hiệu ứng souround gì đó? có phải không anh?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: