Sound & Lighting VN

Hoàn thiện hơn Nghệ thuật nghe nhìn

Những điểm khác nhau của Scanner và Movie head.

Posted by tuyenphuc on 17 Tháng Sáu, 2008


Những điểm khác nhau của Scanner và Movie head.

Từ những năm 70,80 moving light đã xuất hiện với nhãn hiệu Vari*Light, nhưng lúc đó chỉ hoạt động theo chế độ điện cơ. Mãi đến năm 1989 hãng High End cho ra đời scanner model Intellabeam bóng HX 700, Cyberlight năm 1994, Morpheus light tung ra PCSpot và FaderBeam, Vari*Light với VL5- VL6, Light @ Sound lại là Icon luminaire-Icon washlight và tất cả đều sử dụng mã điều khiển DMX 512 thì thế hệ đèn thông minh (Intelligent) mới bắt đầu.

Scanner (đèn quét) và Movie head (đầu cử động) gọi chung là moving light. Hai loại đèn này có những điểm chung là:

-Đều dùng dòng bóng đèn phóng điện cực mạnh (High intensity discharge (HID) lamps). Công suất từ 150w đến 2500w. Tên gọi là HMI, HTI, HTIQ, HX, MSD, MSR, CMD-SA là tùy theo loại khí dẫn điện dùng trong bóng đèn. Ánh sáng phát ra từ 5500 đến 6000 độ Kenvin, gần như trắng tuyệt đối. XENON là tên gọi 1 loại bóng đèn HID công suất cao (vài Kw) thường dùng trong ciné để chiếu phim, đốt bằng điện DC, không dùng trong moving light như ta thường gọi lầm.

-Sử dụng tín hiệu mã DMX512 (có nhiều hãng dùng mã khác, nhưng không thông dụng, hiện nay cũng phải quay về mã chuẩn DMX 512) để điều khiển.

-Có rất nhiều chức năng sửa luồng sáng của bóng đèn như : Color (màu), Gobo (chắn sáng thành hình, bông hoa v.v), Iris (thu hoặc mở lớn bằng chắn sáng), Prism (nhân lên nhiều hình bằng lăng kính), Zoom (thu hoặc mở lớn bằng ống kính), Focus (chỉnh độ rõ nét),Pan (quay ngang), Tilt (quay dọc) v.v.

Các điểm khác nhau của scanner và movie head là :

– Scanner thường có thể tích lớn hơn movie head nên chứa được bộ bóng đèn + ballast công suất lớn. Scanner công suất có thể lên tới vài kw như model NAT 4000 của Coemar. Movie head thì khiêm nhường hơn tối đa là 1200w như Clay-Paky 1200 và Studio Due 1200 nhưng chuyển động rất chậm (ì ạch).

NAT 2500

-Scanner do quét ngang và dọc bằng phản chiếu AS qua 1 tấm kính phản chiếu (mirror) nên chuyển động của ánh sáng rất nhanh, chính xác. Trái lại, movie head vì phải mang nguyên một cái “đầu” nặng đến vài chục kg nên chuyển động chậm chạp hơn nhiều, nếu cho chạy quá nhanh có thể gây lỡ trớn sinh ra sai vị trí, lâu lâu lại phải reset 1 lần. Nhưng góc quét Pan, Tilt của scanner bị giới hạn ở 1200 và 900, trong khi đó, của movie head lên đến 5400 (1 vòng rưỡi) và 2600. Góc quét rộng của movie head là 1 ưu thế tuyệt đối mà các loại đèn khác không thể qua mặt.

-Cũng cùng lý do như trên, nhờ đường kính của thân đèn Scanner lớn nên diện tích của những gobo hay color cũng lớn theo. Như vậy, luồng ánh sáng do bóng đèn dễ dàng xuyên qua hơn so với movie head . Ở Scanner, 1 đĩa gobo hay color không chia ra nhiều lỗ (5 hoặc 6), nhưng bù lại nó có thể có nhiều đĩa hơn, có thể pha trộn nhiều effect với nhau tạo ra nhiều hình rất đẹp. Hơn nữa, chỉ có Scanner cao cấp mới có thêm chế độ pha màu CMY (Cyan, Magenta, Yellow). Chỉ cần điều chỉnh 3 cần gạt trên controller là có thể tạo ra hàng triệu màu thật đa dạng.

Qua những sự khác biệt trên của Scanner và movie head ta có thể thấy ưu thế của từng loại đèn để tùy nghi thiết kế. Scanner thì tạo ra AS đẹp, chính xác nhưng cồng kềnh nên chỉ sử dụng cho những SK cố định. Thường thì treo trên cao tạo cảnh cho phông và tạo luồng AS xa thật bén. Movie head dùng cho những SK cơ động, thường đặt dưới sàn chiếu ngược lên. Ngoài ra nó hay được thiết kế trong Bar, vũ trường vì khi chuyển động, nó tạo ra những cảnh vui mắt hơn vì góc quay rộng.

Hiện nay trên thế giới, top về Scanner vẫn do đèn Cyberlight Turbo của hãng HighEnd nắm. Ở VN chưa thấy xuất hiện loại này. (Cách đây 10 năm, đoàn ca múa nhạc trung ương có nhập về 10 cây HighEnd Emulator nhưng chắc bỏ xó vi không đúng chức năng SK, effect của nó giống như đèn Lazer hiện nay) Kế đó là Pulsar Clay-Paky, Pro Spot của Coemar v.v. Mấy loại khác chỉ là thường bậc trung thôi như C.O.E.F, Martin, Future-light, Studio Due. Sau đây là một vài hình chụp cho các bạn xem moving light có thể làm được gì.

Tuyên Phúc.

Bài tiếp : Hệ thống thiết bị điều khiển ánh sáng SK (Lighting controller system).

Một phản hồi to “Những điểm khác nhau của Scanner và Movie head.”

  1. vũ hải châu said

    Anh Phúc ơi, em thấy sân khấu việt hầu hết là ánh sáng đỏ vàng lòe loẹt, không sang trọng hay đẹp như các sân khấu nước ngoài, hoặc các đạo diễn ánh sáng nước ngoài về Vn làm việc. Sắp tới anh có bài nào về sử dụng màu sắc cho ánh sáng sân khấu không anh?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: